ขัดผิวด้วยแตงกวา สารสะกัดจากธรรมชาติ

แตงกวานั้นถือได้ว่าเป็นสมุนไพรที่หลายๆ คนนั้นชอบนำมาใช้เป็นสูตร ในการบำรุงผิวหน้าและผิวกายกันอย่างมาก เพราะว่าแตงกวาเป็นสมุนไพร ที่มีความชุ่มชื้นสูง และมีวิตามิน สารอาหารต่างๆ มากมายที่จำเป็นต่อผิว สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำ สูตรการดูแลผิวด้วยการทำสครับผิว (ขัดผิว) ที่ใช้แตงกวาเป็นส่วนผสมหลักกันค่ะ

  1. สูตรแตงกวาและโยเกิร์ต สูตรนี้ให้เอาแตงกวามาปั่นแล้วกรองเอาแต่กาก จากนั้นผสมกับเนื้อโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ตามด้วยน้ำผึ้ง ผสมจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จะได้ครีมสำหรับทำสครับพร้อมใช้งาน จึงเอามาพอกที่ผิวกายพร้อมกับขัดหรือนวดเบาๆ เพื่อให้สารอาหารจากเนื้อครีม ซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดีมากขึ้น แล้วปล่อยทิ้งไว้ 20 นาที จึงล้างออก ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวขาวเนียนสวย เพราะมันจะไปเร่งการผลัดเซลล์ผิวนั่นเองค่ะ
  2. สูตรแตงกวาและน้ำมะนาว สำหรับสูตรนี้ให้เตรียมแตงกวา 2 ลูก และมะนาว 1 ผลคั้นเอาแต่น้ำ ผั่นแตงกวาผสมกับน้ำมะนาวจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นนำเอามใช้พอกทั่วผิวกาย พร้อมกับขัดผิวหรือนวดผิวเบาๆ ไปด้วย ทิ้งไว้ราวๆ 5-10 นาที (ตามแต่ละสภาพผิว) จึงล้างออก ทำเป็นประจำผิวจะขาว และปราศจากริ้วรอย เพราะสูตรนี้เน้นการผลัดเซลล์ผิวโดยตรงนั่นเองค่ะ
  3. สูตรแตงกวา และมะเขือเทศ สูตรนี้ให้สาวๆ เตรียมแตงกวา 1 ลูก มาปั่นผสมกับมะเขือเทศ 1 ลูก จากนั้นให้เอาน้ำมะนาวคั้นสด เติมลงไปเล็กน้อย เมื่อเข้ากันจนได้ครีมสำหรับทำสครับแล้ว ให้เอามาพอกที่ผิว พร้อมกับใช้มือนวดหรือขัดเบาๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อครีมให้แทรกซึมได้ลึกล้ำมากขึ้น จากนั้นเมื่อขัดจนทั่วตัวแล้ว ปล่อยทิ้งไว้ราว 20 นาที จึงล้างออกให้สะอาด ทำเป็นประจำ นอกจากผิวจะขาวขึ้นแล้ว ยังเนียนสวย และมีความชุ่มชื้นขึ้นอย่างมาก เพราะแตงกวาและมะเขือเทศนั้นเป็นสมุนไพร สำหรับบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยตรงอยู่แล้ว
  4. สูตรแตงกวาและน้ำผึ้ง สำหรับสูตรนี้เตรียมแตงกวา 1 ลูกปอกเปลือกให้พร้อม นำมาปั่นผสมกับน้ำผึ้งจำนวน 1 ช้อนโต๊ะจนละเอียด เมื่อเข้ากันเป็นเนื้อเดียวแล้วจะได้เนื้อครีมข้นเหลว ให้นำเอามาพอกที่ผิวกาย พร้อมกับขัดหรือนวดผิวจนทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ล้างออก ทำเป็นประจำผิวจะขาวเนียนขึ้น และช่วยลดริ้วรอย จุดด่างดำต่างๆ ได้ดีค่ะ
  5. สูตรแตงกวาและไข่ขาว สูตรนี้ให้เอาแตงกวา 1 ลูกมาปอกเปลือกและปั่นรวมกับไข่ขาว น้ำมะนาวสดปริมาณเล็กน้อยจนเข้ากันเป็นเนื้อดียว นำเอาเนื้อครีมที่ได้มาพอกที่ผิวและขัดผิวจนทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ล้างออก ทำเป็นประจำบอกเลยว่าผิวคุณจะใส และชุ่มชื้นเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังป้องกันสิว และกำจัดสิวได้อีกด้วยนะสำหรับสูตรนี้